Kiến thức Phương pháp học kế toán cho người mới bắt đầu

Phương pháp học kế toán cho người mới bắt đầu

2588
hoc-ke-toan-cho-nguoi-moi-bat-dau

Hiện nay, kế toán đang là ngành được ưa chuộng và mở ra nhiều cơ hội việc làm ở Việt Nam. Tuy nhiên nhiều người muốn theo ngành kế toán vẫn chưa biết mình nên bắt đầu từ đâu. Bài viết dưới dây sẽ chỉ ra cho bạn phương pháp học kế toán cho người mới bắt đầu thông minh và hiệu quả.

1. Xác định mục tiêu rõ ràng

Kế toán không phải là một công việc đơn giản. Để có thể thành thạo kế toán, người học cần một quãng thời gian dài học tập và thực hành. Chính vì vậy, khi bắt đầu học kế toán, hãy xác định mục tiêu rõ ràng rằng đây sẽ là công việc tương lai của mình và nghiêm túc với nó. Việc cảm thấy chán nản và bỏ dở giữa chừng sẽ chỉ làm lãng phí thời gian, tiền bạc và công sức của bạn mà thôi.

Để xác định xem bản thân có phù hợp với nghề kế toán hay không, bạn có thể tham khảo ý kiến từ những người thực tế đang học và làm kế toán. Sau khi đã tìm hiểu kỹ và đặt mục tiêu rõ ràng, bạn có thể bắt đầu học sâu hơn về kế toán.

xac-dinh-muc-tieu-khi-hoc-ke-toan-cho-nguoi-moi-bat-dau

2. Tìm hiểu về công việc của người làm kế toán

Đầu tiên, bạn phải nắm rõ được kế toán là gì và một kế toán trong doanh nghiệp cần phải làm những gì. Điều này sẽ giúp bạn mường tượng ra được những nhiệm vụ và công việc mà mình phải đảm nhận trong tương lai. Từ cơ sở đó, bạn có thể định hướng lộ trình học tập hay những kỹ năng cần trau dồi để phục vụ cho công việc sau này.

Đồng thời, với những người mới bắt đầu, hãy tìm hiểu về các loại kế toán để biết cách phân biệt chúng với nhau. Việc trang bị những kiến thức cơ bản nhất về kế toán là rất cần thiết để làm nền móng cho những kiến thực mà bạn sẽ học về sau.

3. Học về các loại sổ sách, chứng từ kế toán

Kế toán thường xuyên phải làm việc với những con số, với giấy tờ và sổ sách. Chính vì vậy, việc tìm hiểu về những giấy tờ mà kế toán phải tiếp xúc là một bước quan trọng. Các loại giấy tờ mà kế toán hay dùng nhất là các hóa đơn, chứng từ, sổ nhật ký chung, sổ cái,… Hãy tìm hiểu kỹ nội dung và kết cấu của các giấy tờ trên để không bị bỡ ngỡ khi tiếp xúc với chúng nhé.

chung-tu-so-sach-hoc-ke-toan-cho-nguoi-moi-bat-dau
Chứng từ, sổ sách và cách phân loại là điều cần học cho người học kế toán mới bắt đầu

4. Học kế toán thông qua các hệ thống mở về kế toán

Hệ thống các tài khoản kế toán là kiến thức mà bất cứ kế toán nào cũng phải nắm rõ trong lòng bàn tay. Bạn sẽ phải sử dụng các tài khoản kế toán thường xuyên trong suốt quá trình học tập và làm việc của mình. Đối với những người mới bắt đầu, việc làm quen với các tài khoản kế toán là khá khó khăn bởi số lượng và tính phức tạp của chúng. Tuy nhiên bạn sẽ dần dần ghi nhớ được chúng sau khi thực hành nhiều lần. Bạn cũng có thể tham khảo những mẹo ghi nhớ nhanh các tài khoản kế toán tại đây.

5. Học cách định khoản và ghi các bút toán

Kế toán nào cũng cần phải thành thạo nghiệp vụ định khoản và hạch toán kế toán. Theo cách thức ghi chép, kế toán được chia thành kế toán đơn và kế toán kép. Hiện nay các doanh nghiệp sử dụng chủ yếu là kế toán kép, tức là phải đồng thời hạch toán trên 2 tài khoản đối ứng. Đương nhiên đối với những người mới học, việc ghi nhớ các bút toán của từng nghiệp vụ là không hề dễ dàng. Đừng vì thế mà lo lắng, dần dần bạn sẽ “quen tay” thôi.

6. Đọc hiểu và lập báo cáo tài chính

Lập báo cáo tài chính là công việc mà kế toán phải làm định kỳ, thường là cuối mỗi quý hoặc mỗi năm. Các báo cáo tài chính cơ bản là Bảng cân đối kế toán, báo cáo kết quả kinh doanh, bảng lưu chuyển tiền tệ và thuyết minh báo cáo tài chính. Một người làm kế toán cần nắm rõ được nội dung, kết cấu và các khoản mục của các báo cáo tài chính, đồng thời cần phải biết phân tích và lập các báo cáo tài chính cho công ty.

7. Kê khai thuế

Kê khai thuế cũng là một công việc quan trọng đối với một kế toán. Hàng ngày, kế toán phải thu thập hóa đơn, chứng từ, xử lý chúng khi có sai sót. Hàng tháng, hàng quý và hàng năm, kế toán có trách nhiệm lập các tờ khai thuế và báo cáo quyết toán thuế. Đối với những người mới học kế toán thì cơ hội được thực hành kê khai thuế là không nhiều, tuy nhiên bạn nên tìm hiểu trước về nó để không bị bỡ ngỡ khi vào làm việc thực tế trong doanh nghiệp.

8. Học các điều luật, thông tư, quy định về kế toán

Một kế toán bắt buộc phải nắm rõ các điều luật, thông tư, quy định của nhà nước để tránh những sai phạm trong quá trình làm việc. Đồng thời, kế toán cần phải thường xuyên cập nhật những thay đổi trong quy định để kịp thời thích ứng.

tim-hieu-luat-hoc-ke-toan-cho-nguoi-moi-bat-dau
Tìm hiểu về luật là điều quan trong khi học kế toán cho người mới bắt đầu

9. Học cách sử dụng các phần mềm

Kỹ năng tin học văn phòng của kế toán cần phải ở mức tốt mới có thể hoàn thành được công việc một cách nhanh chóng và chính xác nhất. Phần mềm mà một kế toán hay sử dụng nhất là excel, chính vì vậy hãy đảm bảo bạn có thể sử dụng thành thạo phần mềm này. Hiện nay, đa số các doanh nghiệp đểu sử dụng các phần mềm kế toán riêng để hỗ trợ kế toán làm việc, vậy nên khả năng thực hành kế toán trên phần mềm cũng là điều mà những người mới học kế toán nên trau dồi.

Phần mềm kế toán StartBooks là một trong số những phần mềm kế toán dành cho doanh nghiệp siêu nhỏ tuân thủ theo Thông tư 132/2018/TT-BTC mà người làm kế toán cần biết sử dụng. 

Trên đây là phương pháp học kế toán cho người mới bắt đầu, bạn có thể tham khảo và bắt đầu tiến hành việc tìm hiểu. Chúc bạn thành công trong việc lựa chọn và học kế toán.

>> Chi phí kế toán và chi phí tính thuế khác nhau như thế nào?
>> Kế toán kho là gì? Cách làm kế toán kho hiệu quả
>> Kế toán là gì? Có bao nhiêu loại kế toán?

dùng thử phần mềm kế toán