Kiến thức Các môn học kế toán quan trọng trong chương trình đào tạo

Các môn học kế toán quan trọng trong chương trình đào tạo

736
kế toán quản trị môn học kế toán quan trọng

Trong chương trình giảng dạy đào tạo sẽ có những môn học quan trọng và ngược lại, đặc biệt với ngành kế toán. Do đó, khi còn theo học tại các trường đại học hay cao đẳng, sinh viên chuyên ngành kế toán cần đầu tư công sức và thời gian nhiều hơn cho các môn học kế toán quan trọng. Dưới đây sẽ là 3 môn học kế toán quan trọng sinh viên theo học cần nắm chắc.

>> Những nguyên tắc trong kế toán nhất định bạn phải biết
>> Kế toán chưa có kinh nghiệm nên viết CV như thế nào?
>> 5 phẩm chất của một kế toán trưởng cần có

1. Nguyên lý kế toán

Nguyên lý kế toán được coi là môn học nhập môn ngành kế toán. Đối với bất kỳ cơ sở đào tạo nào, đây cũng là môn đầu tiên bạn được tiếp cận khi học kế toán. Nguyên lý kế toán cung cấp những cơ sở, nền tàng của khoa học kế toán và sẽ là nền móng vững chắc cho bạn để tìm hiểu chuyên sâu hơn về kế toán. Do đó, việc học tốt và nắm bắt những kiến thức của môn học này là rất quan trọng. Không chỉ sinh viên ngành kế toán, sinh viên các ngành khác về kinh tế, tài chính cũng được giảng dạy môn học này trong các trường chính quy.

Trong nguyên lý kế toán, bạn sẽ được học những khái niệm chung nhất về kế toán như:

  • Khái niệm, đặc điểm, chức năng và nhiệm vụ của kế toán.
  • Các đối tượng kế toán, cách định khoản kế toán
  • Các loại kế toán.
  • Các nguyên tắc trong kế toán.
  • Các phương pháp kế toán.
  • Các giấy tờ liên quan đến kế toán.

Những kiến thức này là kiến thức nền tảng mà bạn sẽ phải vận dụng trong tất cả các môn học kế toán khác về sau. Do đó, đây được coi là một trong những môn học kế toán quan trọng nhất mà người học không thể bỏ qua.

môn học kế toán quan trọng cần nhớ

2. Kế toán tài chính

Sau khi bước đầu làm quen với kế toán qua môn nguyên lý kế toán, bạn sẽ được tiếp cận với môn học kế toán tài chính. Kế toán tài chính là việc thu nhập, xử lý và cung cấp các thông tin kinh tế – tài chính cho các đối tượng liên quan.

Chính vì vậy, đây là môn học rất cần thiết để bạn có thể nắm được cách thực hành các nghiệp vụ trong doanh nghiệp.Vì hoạt động kế toán tài chính trong doanh nghiệp khá rộng nên trong chương trình đào tạo, môn kế toán tài chính có thể được chia ra làm nhiều phần để giảng dạy.

Nhìn chung, môn kế toán tài chính sẽ giúp bạn làm quen với các nghiệp vụ kế toán, cách định khoản, hạch toán các nghiệp vụ đó. Người học sẽ được đào tạo các nghiệp vụ ở mọi phần hành kế toán trong doanh nghiệp. Ngoài ra, sau khi học môn học này, bạn sẽ biết các lập các báo cáo tài chính bắt buộc của doanh nghiệp.

3. Kế toán quản trị

Kế toán quản trị cũng tương tự như kế toán tài chính, là việc thu thập, xử lí và cung cấp các thông tin kinh tế – tài chính. Tuy nhiên đối tượng phục vụ của kế toán quản trị là cho nội bộ doanh nghiệp, cho các nhà quản trị để đưa ra các quyết định trong doanh nghiệp. Do đó, thông tin kế toán sẽ được xử lí khác với kế toán tài chính, sao cho dễ hiểu nhất cho các nhà quản trị. Cũng vì lí do đó mà kế toán quản trị được tách ra thành một nhánh riêng, độc lập với kế toán tài chính và cũng trở thành một môn học riêng biệt.

kế toán quản trị môn học kế toán quan trọng

Trong môn học kế toán quản trị, bạn sẽ học được cách xử lí các thông tin kế toán sao cho phù hợp với nhu cầu quản trị. Thông tin được cung cấp bởi kế toán quản trị sẽ hướng tới tương lai, phục vụ cho việc ra quyết định, đề ra các giải pháp nâng cao tình hình tài chính của doanh nghiệp.

Kế toán quản trị tuy ra đời sau kế toán tài chính và mới được giảng dạy tại Việt Nam cách đây không lâu nhưng đã chứng minh được tầm quan trọng của mình. Theo các chuyên gia, kế toán quản trị sẽ là xu hướng mới của kế toán, do đó đây là môn học cần thiết và quan trọng đối với mọi người học kế toán.

Trên đây là những môn học cơ bản nhất mà người học kế toán nào cũng phải trải qua. Ngoài ra, tùy từng phần hành cũng có nhiều môn học khác cung cấp các kiến thức chuyên sâu hơn cho bạn. Chúc các bạn có quá trình học tập và làm việc thành công.

>> Những nguyên tắc trong kế toán nhất định bạn phải biết
>> Kế toán chưa có kinh nghiệm nên viết CV như thế nào?
>> 5 phẩm chất của một kế toán trưởng cần có

dùng thử phần mềm kế toán

Theo MISA Startbooks