Kiến thức Doanh nghiệp nhỏ có đặc điểm gì khác với kinh doanh hộ...

Doanh nghiệp nhỏ có đặc điểm gì khác với kinh doanh hộ gia đình?

13875
Doanh nghiệp nhỏ có đặc điểm gì khác với kinh doanh hộ gia đình

Doanh nghiệp nhỏ có đặc điểm gì khác với kinh doanh hộ gia đình? Những sự khác biệt đó phải kể đến quy mô, nguồn vốn, tổng doanh thu, …. Nhưng tựu chung lại doanh nghiệp nhỏ và kinh doanh hộ gia đình có đặc điểm giống nhau là đều là loại hình kinh tế, phải tự chịu trách nhiệm về hoạt động của mình bằng toàn bộ tài sản không được phép phát hành chứng khoán.

>> Hộ kinh doanh cá thể có mã số thuế không?
>> Hộ kinh doanh cá thể có phải đóng thuế không?
>> Lợi ích của việc sử dụng phần mềm kế toán cho doanh nghiệp siêu nhỏ

Hộ kinh doanh là gì? Doanh nghiệp nhỏ là gì?

Hộ kinh doanh là gì? Hộ kinh doanh là một cá nhân hoặc một tổ chức hội tụ những yếu tố sau: thứ nhất, là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi trở lên; thứ hai, địa điểm đăng kí kinh doanh tại một nơi xác định; thứ ba, sử dụng số lượng lao động dưới 10 người…

Với doanh nghiệp nhỏ, nghị định 39/2018/NĐ-CP về quy định, doanh nghiệp nhỏ là doanh nghiệp xác định bởi các điều kiện sau:

Trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản và lĩnh vực công nghiệp xây dựng, doanh nghiệp nhỏ được xác định là có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 100 người và tổng doanh thu của năm không quá 50 tỷ đồng hoặc nguồn vốn không quá 20 tỷ.

Trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, doanh nghiệp có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân không quá 50 người và tổng doanh thu năm không quá 100 tỷ đồng hoặc tổng nguồn vốn không quá 50 tỷ đồng.

Như vậy, có thể thấy rõ sự khác biệt đến từ tổng doanh thu, tổng nguồn vốn và số lượng lao động tham gia bảo hiểm của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp nhỏ có đặc điểm gì khác với kinh doanh hộ gia đình

Một số quy định với doanh nghiệp nhỏ và hộ kinh doanh

1. Thủ tục hành chính

Doanh nghiệp nhỏ theo quy định bắt buộc phải đăng kí kinh doanh, phải kinh doanh cấp tính để được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, phải có con dấu trong quản lý được cơ quan có thẩm quyền xem xét và cấp phép.

Hộ kinh doanh thì thủ tục dễ dàng gọn nhẹ hơn, hộ kinh doanh chỉ cần đăng kí kinh doanh ở cấp huyện và không cần con dấu.

2. Sổ sách chứng từ

Doanh nghiệp nhỏ phải thực hiện các sổ sách, chứng từ kế toán theo đúng quy định của cơ quan quản lý. Các doanh nghiệp nhỏ cần thực hiện chế độ kế toán theo thông tu 200 của Bộ Tài chính. Các doanh nghiệp cần thực hiện đầy đủ những quy định của nhà nước đưa ra với chế độ kế toán. Hàng tháng, doanh nghiệp cần báo cáo về tình hình biến động lao động, nộp tờ khai thuế thu nhập cá nhân, nộp tờ khai giá trị gia tăng, báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng, đóng tiền BHXH, BHYT, BHTN, đóng phí công đoàn dù doanh nghiệp có hay chưa có tổ chức công đoàn…

Đối với hộ kinh doanh, hộ kinh doanh không cần phải thực hiện những công việc của kế toán hàng tháng. Chỉ cần thực hiện chế độ chứng từ kế toán gọn nhẹ, đơn giản.

3. Thuế phí

Hộ kinh doanh chỉ phải nộp những loại thuế nhỏ như lệ phí môn bài, thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng. Trong khi các doanh nghiệp nhỏ sẽ phải nộp nhiều loại thuế phí hơn như thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế tài nguyên, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế xuất nhập khẩu…

doanh nghiệp sản xuất

Lợi ích khi chuyển đổi từ hộ kinh doanh thành doanh nghiệp

Khi chuyển đổi thành doanh nghiệp, hộ kinh doanh sẽ có những lợi ích nhận thấy rõ sau:

  • Kinh doanh hợp pháp, được nhà nước cho phép, được pháp luật bảo vệ
  • Được thuê nhiều lao động, không bị hạn chế trong khuôn khổ 10 lao động như trước
  • Tăng độ uy tín với khách hàng, yên tâm hơn khi giao dịch với doanh nghiệp khác.
  • Được hỗ trợ vau vốn ngân hành sau 6 tháng hoạt động.
  • Được sử dụng hóa đơn tài chính
  • Dễ dàng huy động vốn dưới nhiều hình thức
  • Quảng bá hình ảnh, thương hiệu kinh doanh rộng rãi hơn.
  • Dễ dàng kiểm soát thu chi, chia lợi nhuận.

Tổng hợp lại, doanh nghiệp nhỏ có đặc điểm gì khác với kinh doanh hộ gia đình? Doanh nghiệp nhỏ và hộ kinh doanh có những điểm khác nhau cơ bản trên các yếu tố như thủ tục hành chính, sổ sách chứng từ, thuế phí… Tuy nhiên, nếu hộ kinh doanh hiểu được những sự khác biệt, hiểu được tính chất 2 loại hình doanh nghiệp sẽ dễ dàng cho chủ thể lựa chọn lên doanh nghiệp hay giữ nguyên quy mô hộ gia đình.

>> Hộ kinh doanh cá thể có mã số thuế không?
>> Hộ kinh doanh cá thể có phải đóng thuế không?
>> Lợi ích của việc sử dụng phần mềm kế toán cho doanh nghiệp siêu nhỏ

dùng thử phần mềm kế toán