Kiến thức Hộ cá thể là gì? Đặc điểm của hộ cá thể?

Hộ cá thể là gì? Đặc điểm của hộ cá thể?

1910
hộ cá thể là gì

Khái niệm hộ cá thể dường như không còn xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên để hiểu chính xác hộ cá thể là gì? Đặc điểm của hộ cá thể ra sao? Thì vẫn còn nhiều người chưa hiểu hết và hiểu rõ. Bài viết dưới đây sẽ giúp nhiều người hiểu hơn về hộ cá thể.

>> Hộ kinh doanh cá thể có mã số thuế không?
>> Hộ kinh doanh cá thể có phải đóng thuế không?
>> Doanh nghiệp nhỏ có đặc điểm gì khác với kinh doanh hộ gia đình?

Hộ cá thể là gì?

Hộ cá thể hay còn được hiểu là hộ kinh doanh cá thể. Theo quy định tại khoản 1 Điều 66 Nghị định 78/2015/NĐ-CP, hộ kinh doanh được hiểu là một loại hình kinh doanh. Hiện nay, hộ cá thể kinh doanh đang là mô hình kinh doanh nhỏ lẻ phổ biến nhất mang nhiều ưu điểm và đặc điểm riêng biệt.

Hộ cá thể thực chất là do một cá nhân hoặc một nhóm người gồm các cá nhân là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, hoặc một hộ gia đình làm chủ.

Theo quy định, hộ cá thể cần đăng ký kinh doanh tại một địa điểm xác định.

Chỉ được sử dụng dưới 10 lao động nếu hộ kinh doanh cá thể cố tình sai phạm về số lượng lao động sẽ bị xử phạt từ 3 đến 5 triệu đồng theo quy định tại Khoản 4 Điều 1 Luật giá trị gia tăng 2008, sửa đổi bổ sung 2013.

Hộ cá thể cần chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình với hoạt động kinh doanh, tuân thủ và chấp hành tốt các quy định pháp luật do Nhà nước đề ra.

Từ những khái niệm trên, ta có thể thấy đặc điểm của hộ kinh doanh cá thể.

hộ cá thể là gì

Đặc điểm của hộ cá thể là gì?

Với định nghĩa theo quy định của Pháp luật, hộ kinh doanh mang những đặc điểm sau:

Về quy mô, hộ cá thể kinh doanh được đánh giá là có quy mô gọn nhẹ, phù hợp với cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ. Quy mô của hộ cá thể kinh doanh được xác định là có doanh thu nhỏ.

Về chế độ kế toán chứng từ sổ sách: hộ cá thể có chế độ kế toán với chứng từ kế toán đơn giản, không cần kê khai thuế hàng tháng và được áp dung chế độ thuế khoán theo Khoản 1 Điều 38 Luật Quản lý thuế 2006, sửa đổi bổ sung 2016.

Ngoài những đặc điểm nổi bật và được coi như là ưu điểm thì hộ cá thể còn mang những đặc điểm được coi là bất lợi khi:

Về đăng ký kinh doanh: hiện nay thủ tục đăng ký hộ kinh doanh khá đơn giản, chỉ cần nộp đủ các giấy tờ sau khi đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh để làm giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh, bản sao hợp lệ của Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh thư nhân dân hoặc hộ chiếu còn hiệu lực và bản sao hợp lệ biên bản họp cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh đối với trường hợp hộ kinh doanh do nhóm cá nhân thành lập. Tuy nhiên, quy định đơn giản lại chỉ cho phép hộ cá thể được đăng kí kinh doanh tại một địa điểm mà không được mở thêm chi nhánh hay văn phòng đại diện khác.

Về số lượng lao động: hộ cá thể chỉ được sử dụng tối đa 09 lao động, nếu thường xuyên sử dụng 10 lao động trở lên mà không thành lập thì như điều 41 Nghị định 50/2016/NĐ-CP.

Về tư cách pháp nhân: Hộ cá thể không có tư cách pháp nhân và không có con dấu.

Về tài sản: Hộ cá thể chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của chủ hộ với mọi hoạt động kinh doanh.

Về chế độ kế toán: Doanh nghiệp không được khai, tính thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ nên không được hoàn thuế, không xuất được hóa đơn GTGT theo Khoản 4 Điều 1 Luật thuế giá trị gia tăng 2008 sửa đổi bổ sung 2013.

Thêm vào đó, hoạt động kinh doanh của hộ cá thể khiến cho khách hàng không có nhiều lòng tin vào sản phẩm và chất lượng.

>> Hộ kinh doanh cá thể có mã số thuế không?
>> Hộ kinh doanh cá thể có phải đóng thuế không?
>> Doanh nghiệp nhỏ có đặc điểm gì khác với kinh doanh hộ gia đình?

dùng thử phần mềm kế toán